Bếp từ - Bước ngoặt lớn trong thiết bị nhà bếp

Bếp từ hay còn được gọi là bếp cảm ứng. Bếp sử dụng dòng điện cảm ứng (foucoult) để nấu nướng, bằng cách đặt tấm sắt mỏng dưới đáy nồi hoặc sử dụng nồi bằng hợp kim sắt ( như ta biết là sắt có khả năng nhiễm từ)
Bếp từ được chế tạo dựa trên nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện Foucault.Khi cho dòng điện chạy qua cuộn dây sẽ tạo ngay tức thời từ trường trong khoảng cách vài milimét trên bề mặt bếp. Đáy nồi bằng kim loại (sắt nhiễm từ) nằm trong từ trường này sẽ sinh ra dòng điện Foucault và nóng lên, nấu chín thức ăn như đối với cách đun nấu thông thường.
Ưu điểm của bếp từ là tốc độ đun nấu nhanh, do giảm được nhiệt dung (không còn nhiệt dung của bếp, chỉ có nhiệt dung của nồi). Việc điều chỉnh nhiệt độ được thực hiện bằng các mạch điện tử nên có độ chính xác cao.
Vì là bếp có cấu tạo đặc biệt nên bếp rất an toàn vì bếp chỉ có tác dụng khi có nồi từ đặt lên và nó chỉ tác dụng với bề mặt của thiết bị nấu tiếp xúc nên tiết kiệm tối đa năng lượng. Chính vì thế mà bếp từ được mệnh danh là bếp siêu nhanh, siêu tiết kiệm và siêu an toàn
Bên cạnh đó thì bếp từ chỉ sử dụng với các loại nồi có đáy làm bằng vật liệu dẫn từ, đáy nồi phải bằng, không dùng các loại nồi, chảo đáy nhọn. Ngoài ra cũng không dùng được (hoàn toàn không nên dùng) nồi bằng các chất liệu dẫn từ thấp như: nhôm hoặc đồng...vv. Vì những vật liệu này có hiệu suất sinh nhiệt thấp (I2R thấp), do đó cuộn dây của bếp có thể bị nóng lên gây nguy hiểm cho bếp.
Công suất bếp thường tương đối lớn (1800~2200 W) nên phải kiểm tra kỹ trước khi dùng. Các phích cắm ổ cắm cũng phải trên 5 ampe và dùng riêng không được cắm chồng lên nhau dễ gây cháy nổ. Các dây điện phải có tiết diện lớn đủ để đảm bảo an toàn.
Bếp cảm ứng thường có gắn một quạt tản nhiệt nên khi đun nấu chú ý đáy bếp phải để thật thoáng, nên để bếp cách xa hơi nóng, hơi nước, cũng như các loại bếp khác, không nên để sát tường và các vật khác.
Không để các vật dụng bằng sắt như dao, dĩa, bát tráng men, nắp lọ, vung nồi lên mặt bếp khi bếp đang hoạt động.
Không để những vật dễ hư hỏng khi bị nhiễm từ gần mặt bếp như băng ghi âm, ghi hình, máy thu hình và các thiết bị gia dụng dễ bị nhiễm từ.
Song song với sự phát triển của bếp từ thì các sản phẩm khác cũng cải tiến để thích hợp hơn với nhu cầu cuộc sống ngày một cao hơn, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của người tiêu dùng như: bếp điện từ Chefs là một sự kết hợp giữa bếp từ và bếp điện hay như một số sản phẩm bếp gas tiên tiến hơn có thể lắp âm tạo sự sang trọng cho gian bếp: bếp gas âm Giovani, Taka, ...

Các bài viết liên quan:
Cách chọn bếp phù hợp cho gian bếp nhà bạn
Bí quyết chọn chồng cho các cô gái
Cách làm nước ép bí đao và thơm
Cách làm một số loại nước ép hoa quả


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách chọn bếp phù hợp cho gian bếp nhà bạn

HBcrAg là gì?

Viên uống tăng cường sinh lý nam FocusMan